C/C++ 

[Học C++] BÀI 2 - Giới thiệu về Lập trình với C++

0 Replies

Trong bài trước, chúng ta đã được giới thiệu về C/C++, trong bài này, bạn sẽ được giới thiệu về việc lập trình với ngôn ngữ C++. 

Trước khi viết và thực thi chương trình C++ đầu tiên, chúng ta cần hiểu một cách cụ thể hơn về cách phát triển chương trình C++. Đây là một biểu đồ trình bày một phương pháp đơn giản:


[Image: Development-min.png?ezimgfmt=ng%3Awebp%2...%2Frscb2-1]

Bước 1: Xác định vấn đề mà bạn muốn giải quyết

Đây là bước "WHAT" trong đó bạn xác định vấn đề mà bạn đang có ý định giải quyết. Tạo ra ý tưởng ban đầu về những gì bạn muốn lập trình có thể là bước dễ nhất (hoặc khó nhất). Nhưng về cơ bản, đây là bước đơn giản nhất. Chỉ cần một ý tưởng có thể được xác định rõ ràng và bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo.

Dưới đây là một số ví dụ:
  • "Tôi muốn viết một chương trình cho phép tôi nhập nhiều số, sau đó tính trung bình."
  • "Tôi muốn viết một chương trình tạo ra một mê cung 2D và cho phép người dùng điều hướng qua đó. Người dùng thắng nếu họ đạt đến đích."
  • "Tôi muốn viết một chương trình đọc một tập tin giá cổ phiếu và dự đoán xem cổ phiếu sẽ tăng hay giảm."
Bước 2: Xác định cách bạn sẽ giải quyết vấn đề

Đây là bước "HOW" trong đó bạn xác định cách bạn sẽ giải quyết vấn đề mà bạn đã nêu ra ở bước 1. Đây cũng là bước thường bị bỏ qua nhất trong quy trình phát triển phần mềm. Vấn đề chính là có nhiều cách để giải quyết một vấn đề - tuy nhiên, không phải giải pháp nào cũng tốt. Thường thì theo thói quen, một lập trình viên sẽ có ý tưởng, ngồi xuống và ngay lập tức bắt đầu viết code khi đã lặp lại điều đó nhiều lần. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến một giải pháp rơi vào loại không tốt.

Thông thường, các giải pháp tốt có các đặc điểm sau:
  • Đó là một giải pháp đơn giản (không quá phức tạp hoặc khó hiểu).
  • Chúng có tài liệu tốt (đặc biệt là về bất kỳ giả định nào được thực hiện hoặc giới hạn).
  • Chúng được xây dựng theo hướng module (để có thể tái sử dụng hoặc thay đổi sau này mà không ảnh hưởng đến các phần khác của chương trình).
  • Chúng mạnh mẽ và có thể khôi phục hoặc đưa ra thông báo lỗi hữu ích khi xảy ra điều gì đó không mong đợi.
Khi bạn ngồi xuống và bắt đầu viết mã ngay lập tức, bạn thường nghĩ "Tôi muốn làm <điều gì đó>", vì vậy bạn thực hiện giải pháp nhanh nhất để đạt được mục tiêu đó. Điều này có thể dẫn đến các chương trình kém chất lượng, khó thay đổi hoặc mở rộng sau này, hoặc có nhiều bugs (lỗi kỹ thuật > xem: Bug là gì?).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ có 20% thời gian của một lập trình viên thực sự được dành để viết chương trình ban đầu. 80% còn lại được dùng cho việc bảo trì, bao gồm debug (loại bỏ các bug), cập nhật để thích nghi với các thay đổi trong môi trường chạy (ví dụ như chạy trên phiên bản hệ điều hành mới), cải tiến (thay đổi nhỏ để cải thiện khả năng sử dụng hoặc tính năng) hoặc cải tiến nội bộ (internal improvements - nhằm tăng tính tin cậy hoặc khả năng bảo trì).

Do đó, bạn nên dành thêm một chút thời gian ở giai đoạn đầu (trước khi bắt đầu viết mã) để suy nghĩ về cách tiếp cận tốt nhất cho một vấn đề, các giả định bạn đang đưa ra và cách bạn có thể lập kế hoạch cho tương lai, nhằm tiết kiệm thời gian và tránh rắc rối sau này.


Bước 3: Viết chương trình

Để viết chương trình, cần có hai điều: Đầu tiên, chúng ta cần hiểu về một ngôn ngữ lập trình. Thứ hai, chúng ta cần một trình soạn thảo văn bản để viết và lưu trữ chương trình đã viết. Các chương trình chúng ta viết bằng các chỉ thị C++ được gọi là source code (mã nguồn - thường được viết gọn là code). Bạn có thể viết một chương trình bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào bạn muốn, thậm chí cả notepad của Windows hoặc vi hoặc pico của Unix. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng một trình soạn thảo được thiết kế cho lập trình (gọi là trình soạn mã - code editor). Đừng lo nếu bạn chưa có một trình soạn mã. Chúng tôi sẽ giới thiệu cách cài đặt một trình soạn mã trong thời gian tới.

Một trình soạn mã thông thường được thiết kế cho việc lập trình có một số tính năng làm cho việc lập trình dễ dàng hơn, bao gồm:

1. Đánh số dòng

Đánh số dòng hữu ích khi trình biên dịch báo lỗi, vì thông báo lỗi của trình biên dịch thường sẽ chỉ ra: mã lỗi/tin nhắn nào đó, dòng 64. Nếu không có trình soạn mã hiển thị số dòng, việc tìm dòng 64 có thể là một công việc khó khăn thực sự.

2. Tô sáng cú pháp và tô màu

Tô sáng cú pháp và tô màu thay đổi màu sắc của các phần khác nhau trong chương trình của bạn để làm cho việc nhận dạng các thành phần khác nhau trong chương trình dễ dàng hơn. Đây là một ví dụ về một chương trình C++ với cả đánh số dòng và tô sáng cú pháp:


Code:
#include <iostream>

int main()
{
    std::cout << "Colored text!";
    return 0;
}

3. Một phông chữ rõ ràng

Các phông chữ không dùng cho lập trình thường làm cho việc phân biệt giữa số 0 và chữ O khó khăn, hoặc giữa số 1, chữ l (L thường) và chữ I (I hoa). Một phông chữ lập trình tốt sẽ đảm bảo các ký hiệu này được phân biệt rõ ràng hình thức để đảm bảo không xảy ra việc sử dụng nhầm thay thế. Tất cả các trình soạn mã đều nên mặc định kích hoạt tính năng này, nhưng một trình soạn văn bản tiêu chuẩn có thể không có.

Các chương trình bạn viết thường được đặt tên là something.cpp, trong đó something được thay thế bằng tên bạn chọn cho chương trình (ví dụ: calculator, hi-lo, vv...). Phần mở rộng .cpp cho biết cho trình biên dịch (và bạn) rằng đây là một tệp mã nguồn C++ chứa các chỉ thị C++. Lưu ý rằng một số người sử dụng phần mở rộng .cc thay vì .cpp, nhưng chúng tôi khuyến nghị bạn sử dụng .cpp.

Cũng lưu ý rằng nhiều chương trình C++ phức tạp có nhiều tệp .cpp. Mặc dù hầu hết các chương trình bạn sẽ tạo ban đầu chỉ có một tệp .cpp duy nhất, nhưng có thể viết các chương trình đơn có hàng chục hoặc hàng trăm tệp .cpp.

Sau khi chúng ta đã viết chương trình, các bước tiếp theo là chuyển đổi mã nguồn thành một điều gì đó mà chúng ta có thể chạy, và sau đó kiểm tra xem nó có hoạt động không! Chúng tôi sẽ thảo luận về những bước đó (4-7) trong bài học tiếp theo.

Biên tập: 5Phut.me

Tag: giới thiệu lập trình c++, học lập trình c++, c++ là gì, lập trình hướng đối tượng c++, c++ cho người mới bắt đầu, lập trình c++ căn bản, c++ và các ứng dụng, lập trình game với c++, c++ và các thư viện, c++ và các framework.
(Sửa đổi lần cuối: 07-06-2023, 03:12 PM bởi admin.)



Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách